Túi xách là minh chứng thể hiện đậm nét tay nghề thủ công của những nhà mốt nổi tiếng trên thế giới. Bên cạnh đó, có không ít mẫu túi xách mang tính biểu tượng, là hiện thân cho DNA về thời trang của từng thương hiệu.
Tính vượt thời gian là yếu tố quan trọng khi quyết định đầu tư vào một chiếc túi xách. Những mẫu túi dưới đây luôn duy trì sức hút mạnh mẽ, ưu thế vượt trội hơn hẳn các thiết kế túi mang tính xu hướng theo mùa.
Bạn đang xem: 7 mẫu túi xách hàng hiệu đắt giá, là biểu tượng của mọi thời đại
Hermès Kelly
Ra mắt vào những năm 1930, túi Kelly là chiếc túi “It Bag” (các mẫu túi xách nổi tiếng, dễ nhận biết) mang “bề dày lịch sử” lâu đời.
Túi Kelly có tên gọi ban đầu là “Sac à Dépêches”. Công nương xứ Monaco – Grace Kelly – vô cùng yêu thích mẫu túi này lúc sinh thời. Thậm chí, trong một tấm ảnh được chụp lại, dường như bà đã dùng chiếc túi để che giấu bụng bầu khỏi sự tò mò của truyền thông.
Năm 1977, Hermès đổi tên túi thành “Kelly” để ghi nhận sự liên kết lẫy lừng giữa chiếc túi và vị công nương xinh đẹp nổi tiếng.
Túi Kelly được chế tác theo hai phong cách gồm Sellier và Retourne. Túi Kelly Sellier có tính cấu trúc cao với đường nét rõ ràng, đường khâu sắc sảo. Trong khi đó, túi Kelly Retourne mang phong cách mềm mại, thoải mái và linh hoạt hơn.
Túi Kelly được chế tác từ nhiều loại da như Epsom, Chevre, Togo, Clemence, Exotic (da động vật hoang dã như thằn lằn, đà điểu, cá sấu). Giá túi xách làm bằng da Exotic cao hơn hẳn chất liệu khác.
Tương tự “người chị em” Birkin, túi Kelly có một số phiên bản giới hạn đặc biệt. Sự khan hiếm của chúng khiến giá thành bị đẩy lên rất cao (Ảnh: Maud Rémy-Lonvis, Getty, Fashionphile, Ginza Xiaoma, Vogue).
Hermès Birkin
Năm 1984, trên chuyến bay từ Paris (Pháp) đến London (Anh), chủ tịch tập đoàn Hermès – Jean-Louis Dumas – gặp diễn viên người Anh Jane Birkin. Jane than phiền với Dumas về việc đồ đạc bên trong chiếc giỏ đan bà mang theo bị đổ ra ngoài.
Cả hai trò chuyện về ý tưởng tạo ra một mẫu túi da sành điệu, nắp gài chắc chắn cùng ngăn chứa rộng rãi. Bản phác thảo đầu tiên của túi Birkin ngày nay được Dumas vẽ trên túi giấy dành cho hành khách bị buồn nôn.
Túi Birkin nổi tiếng bởi quy trình chế tác thủ công tinh xảo giống như tác phẩm nghệ thuật. Một số chất liệu quý hiếm như da cá sấu, da thằn lằn, da đà điểu hay thậm chí là vàng và kim cương, đều được sử dụng để sản xuất túi Birkin.
Một trong những chiếc túi Birkin đắt đỏ bậc nhất thế giới là mẫu túi Himalaya đính kim cương. Túi được chế tác từ da cá sấu Niloticus quý hiếm, nhuộm màu trắng và xám nhằm gợi liên tưởng đến hình ảnh đỉnh núi Himalaya phủ tuyết. Phần cứng trên túi bằng vàng trắng, đính kim cương vô cùng lộng lẫy, xa hoa.
Xem thêm : Mẫu thơ nịnh chồng, gửi chồng ở xa, thương anh vất vả
Năm 2022, hãng đấu giá Sotheby’s đấu giá thành công chiếc túi xách Birkin Himalaya cỡ 30, đính kim cương với giá hơn 450.000 USD (hơn 11 tỷ đồng) (Ảnh: PurseBlog, Shutterstock, Getty, Savoir Flair, WWD).
Chanel Classic Flap
Năm 1983, Karl Lagerfeld gia nhập Chanel với cương vị giám đốc sáng tạo. Ông diễn giải lại mẫu túi 2.55 lịch sử – chiếc túi xách có dây đeo đầu tiên trên thế giới, do Coco Chanel thiết kế vào năm 1955.
Karl Lagerfeld tạo ra chiếc túi mang tên Classic Flap (hay còn gọi là túi 11.12) .
Túi Classic Flap có tính nhận biết cao bởi đường khâu chần bông tạo họa tiết hình học, khóa xoay với phần cứng hình chữ C kép – logo thương hiệu. Túi sử dụng hai chất liệu phổ biến nhất là da cừu và da bê hạt. Da cừu mềm mại, bóng bẩy và dễ nhuộm màu. Còn da bê hạt bền bỉ hơn, ít bị bong tróc hay trầy xước.
Sotheby’s cho biết, những chiếc túi xách Chanel mang tính biểu tượng vượt thời gian như Classic Flap, được nhiều người săn lùng, nhu cầu luôn cao hơn nguồn cung, bất chấp giá của túi không ngừng tăng (Ảnh: Luxe Digital, PurseBlog, Inez & Vinoodh, Getty, Dearluxe).
Lady Dior
Năm 1994, Dior ra mắt mẫu túi xách mới có tên “Chouchou” (trong tiếng Pháp nghĩa là “sự yêu thích”).
Tháng 9/1995, nhân dịp Công nương Diana ghé thăm Paris, Đệ nhất Phu nhân Pháp – Bernadette Chirac – tặng túi xách Chouchou đặt làm riêng cho công nương.
Công nương Diana bị thu hút bởi chiếc túi ngay lập tức. Bà say mê thiết kế trang nhã, bề mặt chần bông tinh xảo, kết hợp móc treo những mảnh chữ cái tên thương hiệu bằng kim loại gắn trên túi.
Túi Chouchou trở thành món đồ bất ly thân của Công nương Diana ở nhiều sự kiện. Bà đặc biệt yêu thích mẫu túi Chouchou màu xanh hải quân vì cho rằng, nó rất hợp với màu mắt của mình.
Năm 1996, Dior đổi tên túi Chouchou thành “Lady” để vinh danh vị công nương đã giúp chiếc túi trở nên nổi tiếng (trước khi kết hôn, công nương được gọi với cái tên “Lady Diana Spencer”).
Lady Dior là hình ảnh thu nhỏ của sự sang trọng và biểu tượng về vẻ đẹp tinh tế. Chiếc túi xách lộng lẫy như nàng công chúa đã trở thành thiết kế cố định trong nhiều bộ sưu tập theo mùa của Dior (Ảnh: PurseBlog, Lifestyle Asia, LA POLO, SACLÀB, Fellows Auctioneers).
Fendi Baguette
Năm 1997, cháu gái người sáng lập thương hiệu Fendi – nhà thiết kế Silvia Venturini Fendi – ra mắt túi xách có tên gọi độc đáo “Baguette”. Chiếc túi được lấy cảm hứng từ cách phụ nữ Paris kẹp ổ bánh mỳ baguette thuôn dài và hẹp bên dưới tay khi đi dạo.
Xem thêm : ANHEMSPORT – Phân biệt, so sánh giày bóng đá đinh AG – TF – FG
Vào thời điểm túi Baguette ra mắt, chủ nghĩa tối giản đang “thống trị” ngành công nghiệp thời trang. Với họa tiết chữ F kép đảo ngược trên nền chất liệu vải len dệt, túi Baguette không thật sự được ưa chuộng lúc bấy giờ.
Tháng 10/2000, tập 17 phần 3 bộ phim Sex and the City lên sóng, trong đó có cảnh quay nhân vật Carrie Bradshaw (Sarah Jessica Parker thủ vai) bị cướp túi xách. Đó là chiếc túi Baguette đính sequin màu tím. Nó được săn lùng ráo riết sau khi tập phim lên sóng.
Cảnh quay để đời này đã giúp túi xách Baguette trở thành biểu tượng.
Kể từ khi ra mắt, túi Baguette với hàng nghìn biến thể khác nhau đã xuất hiện ở các bộ sưu tập theo mùa cũng như chiến dịch quảng cáo của Fendi (Ảnh: Fendi, AFP).
Louis Vuitton Speedy
Năm 1930, Louis Vuitton thể hiện sự nhạy bén khi du lịch trở thành hoạt động giải trí thường xuyên hơn, bằng việc tạo ra túi xách Speedy (tên ban đầu là “Express”).
Túi Speedy được sản xuất từ vải canvas tráng nhựa phủ họa tiết monogram đặc trưng từ thương hiệu Pháp. Với chiều dài đáy 30cm, túi hoàn toàn phù hợp nhu cầu dịch chuyển của nhiều cư dân thành thị lúc bấy giờ, thời điểm các chuyến bay thương mại trở nên phổ biến toàn cầu.
Năm 1959, minh tinh Audrey Hepburn yêu cầu Louis Vuitton thu nhỏ kích thước đáy của túi Speedy từ 30cm còn 25cm. Một phiên bản túi Speedy 25 nhỏ nhắn, dành riêng cho Audrey Hepburn ra đời. Bà nhiều lần mang chiếc túi này mỗi khi di chuyển bằng máy bay hay dạo phố.
Với phong cách đậm chất cổ điển, sang trọng và linh hoạt theo mùa, túi Speedy trở thành biểu tượng lâu dài trong danh mục hàng hóa xa xỉ của Louis Vuitton (Ảnh: Grazia, Getty, Julien Da Costa, Louis Vuitton).
Gucci Jackie 1961
Gucci Jackie 1961 là chiếc túi không bao giờ lỗi mốt, giống như sức quyến rũ lâu dài của người phụ nữ mà túi được đặt theo tên.
Năm 1961, Gucci giới thiệu mẫu túi xách mang phong cách hobo với tên gọi “Fifties Constance”, ngay lập tức lọt vào mắt xanh Đệ nhất Phu nhân Mỹ Jackie Kennedy. Cánh săn ảnh thường xuyên trông thấy bà cùng chiếc túi này. Nhiều người quen miệng gọi nó là “túi Jackie”.
Về sau, Gucci đã đổi tên túi Fifties Constance thành “Jackie”.
Đến năm 2020, Alessandro Michele – khi ấy đảm nhận vai trò giám đốc sáng tạo – đã “hồi sinh” túi Jackie với kiểu dáng giống thiết kế gốc ở năm 1961. Ông cũng đổi tên túi thành “Jackie 1961” như một sự tôn vinh di sản lẫy lừng của nhà mốt Ý.
Hiện tại, giám đốc sáng tạo đương nhiệm Sabato De Sarno khoác lên túi Jackie 1961 những diện mạo mới đầy hấp dẫn: Chất liệu da mềm mại, phối màu sang trọng, phủ sơn bóng bẩy và đính kết pha lê tinh xảo (Ảnh: Gucci, Pacific Place).
Nguồn: https://leplateau.edu.vn
Danh mục: Kinh Nghiệm